The Street Shared: พาไปดูต้นเหตุของไขมันส่วนเกิน เกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีลดไขมันส่วนเกินทั้งตัว จะหน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน กลับมาดูกระชับ หุ่นเฟิร์มสวยแน่นอน! มัดรวมวิธีลดไขมันส่วนเกินทั้งตัว เพื่อบอกลาหุ่นพัง พร้อมรับหุ่นปัง
ไม่มีกำหนดอายุ

มัดรวมวิธีลดไขมันส่วนเกินทั้งตัว เพื่อบอกลาหุ่นพัง พร้อมรับหุ่นปัง

เชื่อว่าหลายๆ คนคงประสบกับปัญญาไขมันส่วนเกินที่มักสร้างความรำคาญใจให้กับเราอยู่ไม่น้อยเลย เพราะนอกจากจะทำให้เราไม่มั่นใจในตัวเองแล้ว การมีไขมันมากเกินไปยังทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง จนใช้ชีวิตลำบาก ปัญหาไขมันส่วนเกินนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสมหรือพฤติกรรมที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย จนทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้ บทความนี้จะพาไปดูต้นเหตุของปัญหาไขมันส่วนเกินว่าเกิดจากอะไร พร้อมแนะนำวิธีลดไขมันส่วนเกินทั้งตัว ไม่ว่าจะเป็นส่วนหน้าท้อง ต้นขา หรือต้นแขน ให้กลับมาดูกระชับ แข็งแรง รับรองว่าหากทำตามวิธีที่แนะนำจะได้หุ่นเฟิร์มสวยแน่นอน!


มัดรวมวิธีลดไขมันส่วนเกินทั้งตัว เพื่อบอกลาหุ่นพัง พร้อมรับหุ่นปัง


ไขมันส่วนเกิน คืออะไร

ไขมันส่วนเกิน หรือ Subcutaneous Fat คือปริมาณไขมันในร่างกายที่มากเกินความจำเป็น โดยทั่วไปหมายถึงไขมันที่สะสมในร่างกายเกินระดับที่เหมาะสมสำหรับสุขภาพ พบได้ทั่วทุกบริเวณของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน สะโพก ใบหน้า หรือลำคอ เป็นต้น 

ไขมันส่วนเกิน เกิดจากอะไร

ไขมันส่วนเกิน เกิดจากอะไร

ไขมันส่วนเกินเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ และปัจจัยที่เกิดจากผลการกระทำของเราเอง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

  • กรรมพันธุ์ ซึ่งสาเหตุนี้ จะทำให้ลดยากกว่าปกติ เพราะหากพ่อแม่มีรูปร่างอ้วนท้วม มีความเป็นไปได้กว่า 25% เลยว่าลูกจะต้องเกิดมาอ้วนด้วย

  • อายุ เพราะเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น อัตราการเผาผลาญก็จะลดลงตามไปด้วย ทำให้ลดไขมันส่วนเกินยากขึ้นไปอีก

  • เพศ เพราะตามธรรมชาติของร่างกายแล้ว ผู้ชายจะมีอัตราการสะสมของไขมันน้อยกว่าผู้หญิง เพราะผู้หญิงจะมีเปอร์เซ็นต์ของการสะสมไขมันบริเวณสะโพก ต้นขา หรือหน้าท้อง เยอะกว่า

  • พฤติกรรมการกิน โดยเฉพาะการกินอาหารประเภทไขมัน คาร์โบไฮเดรต หรือน้ำตาล มากกว่าที่ควรได้รับแต่ละวัน และเมื่อมันมากเกินไป สุดท้ายร่างกายจะแปรสภาพอาหารเหล่านั้นให้กลายมาเป็นไขมันแทน เมื่อเกิดการสะสมของไขมันเยอะๆ จึงทำให้กลายเป็นไขมันส่วนเกินในที่สุด

  • ไม่ค่อยออกกำลังกาย เพราะเราต้องกินทุกวัน ถ้าไม่ขยับร่างกาย หรือออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญเลย อาหารที่กินเข้าไปก็กลายเป็นไขมันส่วนเกิน แล้วสะสมไปตามร่างกายในที่สุด

ไขมันส่วนเกิน อันตรายไหม

ขึ้นชื่อว่าเป็นไขมันส่วนเกินย่อมสร้างผลเสียต่อร่างกายอยู่แล้ว โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เป็นต้น และไขมันส่วนเกินบริเวณดังต่อไปนี้ ก็เป็นส่วนที่เสี่ยงเสียชีวิตอีกด้วย ซึ่งแบ่งได้ 3 ชนิดอันตรายหลักๆ ดังนี้

 

  • ไขมันส่วนเกินในช่องท้อง แม้ไขมันในส่วนนี้จะไม่ส่งผลต่อรูปร่างมาก แต่ก็อันตรายต่ออวัยวะภายในช่องท้องพอสมควร เพราะไขมันส่วนเกินมักจะเกาะตามอวัยวะสำคัญในช่องท้อง ไม่ว่ากระเพาะอาหาร ลำไส้ หรือตับ ทำให้เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงมากมาย

  • ไขมันส่วนเกินใต้ชั้นผิวหนัง เป็นไขมันที่สะสมบริเวณชั้นผิวหนังก่อนถึงชั้นกล้ามเนื้อ ไขมันส่วนนี้ส่งผลให้บริเวณหน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน แก้ม มีรูปร่าง และสัดส่วนที่ใหญ่ขึ้น สังเกตได้ง่าย และยังสร้างความไม่มั่นใจได้มากอีกด้วย

  • ไขมันส่วนเกินในหลอดเลือด หรือหลายๆ คนคุ้นอีกชื่อคือคอเลสเตอรอล เกิดจากการกินอาหารประเภทไขมันมากเกินไป จนไปสะสมในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดอุดตัน หรือภาวะเลือดแข็ง ที่ส่งผลทำให้เกิดโรคความดัน โรคหลอดเลือด และภาวะหัวใจขาดเลือด เป็นต้น

รวม 9 วิธีลดไขมันส่วนเกิน ทำได้อย่างไร

รวม 9 วิธีลดไขมันส่วนเกิน ทำได้อย่างไร

ได้เห็นถึงอันตรายของไขมันส่วนเกินกันไปแล้ว หากหลายคนอาจจะเป็นกังวลว่าร่างกายของตัวเองเข้าขั้นวิกฤตหรือยัง ต้องอย่าลืมไปตรวจร่างกายทุกปี แล้วมารักษาสุขภาพกันดีกว่า! ถ้าใครอยากลดไขมันส่วนเกิน มาดู 9 วิธีลดไขมันส่วนเกิน เพื่อให้หุ่นฟิตแอนด์เฟิร์ม และให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นกัน 

1. เพิ่มปริมาณโปรตีนในมื้ออาหาร

เริ่มต้นกันด้วยวิธีเพิ่มโปรตีนใน-มื้ออาหารกันดีกว่า เพราะการกินโปรตีนที่เหมาะสมกับร่างกาย เป็นวิธีช่วยลดไขมันได้ดีเลยทีเดียว โดยโปรตีนนั้น ประกอบไปด้วยสารอาหารอย่างกรดอะมิโนจำเป็น ช่วยให้กระดูก และกล้ามเนื้อแข็งแรง ผิวพรรณแลดูสุขภาพดีขึ้น นอกจากนี้โปรตีนยังช่วยให้อิ่มนาน ช่วยให้ระบบขับถ่ายและระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นด้วย โดยอาหารที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ ปลาแซลมอน อกไก่ ไข่ไก่ นมถั่วเหลือง เต้าหู้ เป็นต้น

2. กินอาหารที่มีไฟเบอร์

อาหารประเภทไฟเบอร์จะช่วยลดความเสี่ยงภาวะไขมันหน้าท้อง แถมยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีอีกด้วย เพราะไฟเบอร์มีส่วนช่วยให้แบคทีเรียในลำไส้ทำงานได้ดี ทำให้ลดความอยากอาหาร ไม่กินจุกจิกระหว่างวัน ที่เป็นสาเหตุให้น้ำหนักขึ้น พร้อมกับเพิ่มความเสี่ยงที่จะมีไขมันสะสมอีกด้วย แหล่งอาหารที่เรียกได้ว่าเป็นไฟเบอร์ชั้นดี เช่น ธัญพืชต่างๆ มันเทศ ข้าวโอ๊ต ส้ม แอปริคอต กะหล่ำปลีดาว เป็นต้น

3. กินคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอ

หลายคนยังมีความเชื่อผิดๆ ว่า การกินคาร์โบไฮเดรตส่งผลเสียต่อร่างกาย ทั้งที่พฤติกรรมการกินที่มากเกินไปต่างหากที่ทำให้ส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นหากจะลดไขมัน ห้ามตัดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ร่างกายอ่อนแอ ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานผิดปกติ ซึ่งคาร์โบไฮเดรตนั้นช่วยให้พลังงานกับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายมีแรง แต่ควรเน้นกินคาร์โบไฮเดรตประเภทเชิงซ้อนหรือไม่ขัดสี จะดีกว่า เช่น ข้าวกล้อง ถั่วขาว ควินัว เป็นต้น เพราะมีกากใยอาหารสูง ไฟเบอร์สูง ไม่ผ่านการแปรรูป ย่อยช้า จึงทำให้อิ่มนานขึ้นนั่นเอง 

4. เลือกกินของว่างที่มีประโยชน์

อาการหิวระหว่างวันเป็นเรื่องปกติ ใครที่ชอบกินขนม แต่ก็อยากลดน้ำหนัก ลดไขมัน ก็ไม่จำเป็นต้องหักดิบงดขนมขนาดนั้น แต่อาจจะเปลี่ยนจากการกินขนมหวาน น้ำหวาน หรือขนมขบเคี้ยวที่ไม่มีประโยชน์มากินของว่างมีประโยชน์ ไขมันต่ำกันดีกว่า เช่น ถั่วต่างๆ ผลไม้น้ำตาลน้อย แคร์รอตหั่นเต๋า ผักอบกรอบ เป็นต้น

5. พักผ่อนให้เพียงพอ

มาพบกับอีกหนึ่งวิธีลดไขมันที่เป็นวิธีง่ายๆ แต่ทำยากเหลือเกิน เพราะทุกคนมีภาระที่ต่างกัน บางคนทำงานหามรุ่งหามค่ำจนไม่มีเวลาพักผ่อน หรือบางคนก็มีภาวะร่างกายที่ไม่ปกติ นอนไม่หลับบ้าง หรืออาจมีเรื่องเครียดก็ตาม แต่การพักผ่อนให้เพียงพอส่งผลต่อระบบเผาผลาญของร่ายมากพอสมควรเลย เพราะระหว่างการพักผ่อน ฮอร์โมนในร่างกายก็จะทำงานไปตามปกติ โดยฮอร์โมนตัวนี้คือฮอร์โมน Castisol ที่จะช่วยเผาผลาญกลูโคส หากนอนไม่พอ อาจทำให้ฮอร์โมนทำงานไม่ปกติ จนทำให้การเผาผลาญลดลง ความอยากอาหารของเราก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเพราะต้องการพลังงานมาใช้ จึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ระบบเผาผลาญทำงานปกติ และลดอาการอยากอาหาร กินจุกจิก ที่อาจส่งผลต่อการสะสมของไขมันด้วย 

6. หมั่นออกกำลังกายลดไขมัน

อย่างที่บอกไปแล้วว่ายิ่งเรากินเยอะเท่าไร ร่างกายก็จะสะสมพลังงานมากเท่านั้น ถ้าเราไม่เผาผลาญออกไปบ้าง พลังงานจากอาหารพวกนั้นก็จะแปรสภาพกลายเป็นไขมันไปในที่สุด ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยดึงพลังงานไขมันในร่างกายมาใช้ เมื่อร่างกายเผาผลาญไขมันด้วยการออกกำลังกายไปเรื่อยๆ ไขมันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ จนเหลือเพียงกล้ามเนื้อนั่นเอง จึงควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เพื่อประสิทธิภาพในการลดไขมันนั่นเอง อาจจะออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเบาๆ เช่น  การเดินเร็ว การวิ่ง การปั่นจักรยาน จะช่วยให้เผาผลาญพลังงานได้ดี พร้อมกับเล่นนเวทเทรนนิงเสริมไปด้วย ก็จะยิ่งช่วยลดไขมันได้เร็วขึ้นอีกด้วย 

7. จัดการความเครียด

สุขภาพกายดีไปแล้ว ต่อมาดูแลสุขภาพจิตกันบ้างดีกว่า เพราะสุขภาพจิตก็สามารถส่งผลให้ระบบการเผาผลาญแย่ลงได้เช่นกัน โดยเฉพาะความเครียด ที่ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน Castisol มากเกินไป ทำให้ร่างกายอยากอาหารจำพวกแป้ง และน้ำตาลมากขึ้น หากไม่ยับยั้งชั่งใจตัวเอง หรือมีวินัยไม่มากพอ ก็อาจทำให้เกิดพฤติกรรมกินจุกจิก กินไม่เป็นเวลา จนทำให้ไขมันเพิ่มขึ้นได้ เพราะฉะนั้น ควรผ่อนคลายจากความเครียดบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

8. หลีกเลี่ยงการกินอาหารแปรรูป

อาหารแปรรูปมักอยู่ในรูปแบบอาหารประเภทอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คนที่รีบเร่งในการใช้ชีวิต และในยุคปัจจุบัน อาหารแปรรูปก็ได้รับความนิยมมาก โดยอาหารแปรรูปส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยการปรุงแต่งให้มีรสชาติ และกลิ่นที่ใกล้เคียงกับอาหารที่ทำใหม่ๆ แต่ที่จริงแล้วอาหารแปรรูปมักประกอบไปด้วยโซเดียม น้ำตาล และไขมันอิ่มตัว ที่ให้พลังงานสูงมาก หากกินในปริมาณมากก็อาจทำให้ร่างกายเผาผลาญไม่หมด จนเป็นต้นเหตุให้เกิดภาวะไขมันส่วนเกินนั่นเอง 

9. งดแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่

ไม่ว่าแอลกอฮอล์หรือบุหรี่ต่างก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานไม่ปกติ โดยเพราะแอลกอฮอล์ที่ให้พลังงานสูง กระตุ้นให้มีความอยากอาหารมากขึ้น ในบางคนอาจทำให้นอนหลับยาก ฮอร์โมนจึงทำงานผิดปกติ และที่สำคัญยังชะลอการเผาผลาญไขมัน เพราะร่างกายจะจัดการกับแอกอฮอล์ก่อน ทำให้ไขมันสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ในส่วนของบุหรี่นั้น แม้จะช่วยเร่งระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ในระยะสั้นๆ แต่เมื่อเลิกสูบแล้ว ก็จะทำให้การเผาผลาญช้าลง ทำให้น้ำหนักขึ้นง่าย จนทำให้ไขมันสะสมมากขึ้น เมื่อไขมันสะสมมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้เส้นเลือดอุดตันเร็วขึ้น เพราะร่างกายไม่สามารถกำจัดคอเลสเตอรอลผ่านทางตับได้

สรุป

ไขมันส่วนเกิน คือ ปริมาณไขมันที่มากเกินความจำเป็น เกินระดับที่เหมาะสมสำหรับสุขภาพ ซึ่งเราสามารถลดไขมันส่วนเกินได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะอยากลดหน้าท้อง ทั้งตัว ต้นขา หรือต้นแขน ก็สามารถลดได้ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ กินโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตให้เพียงพอต่อร่างกาย เน้นกินอาหารจำพวกไฟเบอร์ เลี่ยงอาหารแปรรูป กินของว่างที่มีประโยชน์ งดดื่มแอลกอฮอล์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และที่สำคัญ จัดการกับสุขภาพจิตใจ หรือความเครียด เพื่อที่ระบบเผาผลาญของร่างกายจะทำงานได้ตามปกติ ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

พร้อมที่จะลดไขมันส่วนเกินกันแล้วหรือยัง? เดินทางมาที่ The Street Ratchada แล้วแวะที่ซูเปอร์มาร์เก็ต เลือกวัตถุดิบไปทำอาหารเพื่อสุขภาพกันดีกว่า จากนั้นก็ไปออกกำลังกายกันที่ยิม สตูดิโอเต้น หรือจะเป็นสนามกีฬาในร่มก็น่าสนใจ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีร้านอาหารเพื่อสุขภาพอีกหลากหลายให้ได้เลือกสรร หรือจะเป็นร้านนั่งชิล ร้านค้าแบรนด์ดัง กิจกรรมสันทนาการอีกมากมาย รับรองว่ามาที่นี่ที่เดียว คุณจะได้ทั้งสุขภาพที่ดี-อิ่ม-สนุก ครบจบในที่เดียวแน่นอน

Related