The Street Share: การออกกำลังกายที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับฟิตหุ่นอย่างการเรียนต่อยมวยมีข้อดีอะไรบ้าง มาดูกันว่าทำไมถึงเป็นการออกกำลังกายยอดนิยมทั้งชายและหญิง ต่อยมวยดีอย่างไร มาลองเรียนต่อยมวยกันที่ใจกลางเมือง ย่านห้วยขวาง
ไม่มีกำหนดอายุ

ต่อยมวยดีอย่างไร มาลองเรียนต่อยมวยกันที่ใจกลางเมือง ย่านห้วยขวาง

กิจกรรมเผาผลาญพลังงาน พร้อมสร้างกล้ามเนื้ออย่างการเรียนต่อยมวย ที่นอกจากจะเป็นกีฬาแล้ว ในปัจจุบันยังได้กลายมาเป็นการออกกำลังกายที่หลายๆ คนสนใจอีกด้วย เพราะมีประโยชน์และข้อดีมากมาย มาดูไปพร้อมๆ กันว่ามีอะไรบ้าง

ต่อยมวยดีอย่างไร มาลองเรียนต่อยมวยกันที่ใจกลางเมือง ย่านห้วยขวาง


การเรียนต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย

การเรียนต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย

การเรียนมวยไทย เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย เพราะเป็นศิลปะการต่อสู้ ที่ใช้จิตใจและร่างกายเป็นอาวุธ ซึ่งมีความโดดเด่นเรื่องการผสมผสานกัน โดยใช้ส่วนแข็งของร่างกาย ได้แก่ ศอก หมัด เท้า และเข่า ซึ่งในปัจจุบันนี้ มวยไทย ได้นำมาประยุกต์กับการออกกำลังกาย เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ทุกส่วนของร่างกายมีการเคลื่อนไหว ช่วยควบคุมน้ำหนักซึ่งสามารถสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อได้ดี
 

ข้อดีของการเรียนต่อยมวย

ข้อดีของการเรียนต่อยมวย

การเรียนต่อยมวยนั้นมีข้อดีมากมาย นอกจากจะเป็นศิลปะการป้องกันตัวแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์ในหลายๆ ด้าน ดังนี้

1. ร่างกายเผาผลาญได้รวดเร็ว

การต่อยมวย ถือเป็นการออกกำลังกายแบบ High-intensity Interval Training ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายได้ดี ซึ่งถ้าเทียบกับการปั่นจักรยาน หรือการวิ่งแล้ว การต่อยมวยจะเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า และใช้เวลาน้อยกว่า

2. ทำให้บุคลิกดีขึ้น

การเรียนต่อยมวย จะช่วยกระตุ้นการรับรู้ทางร่างกายให้ทำงานดีขึ้น มีความคล่องแคล่ว ว่องไว และต้องใช้สมาธิในการเคลื่อนไหวร่างกาย ทำให้มีความมั่นใจ และบุคลิกก็จะสง่างามไปโดยปริยายนั่นเอง

3. เพิ่มขีดจำกัดของร่างกาย

การต่อยมวยเป็นการฝึกกล้ามเนื้อทุกส่วนให้ทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อแขน ขา และกล้ามท้อง รวมทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างตา สมอง ให้ตอบสนองได้เร็วขึ้น ซึ่งการฝึกซ้อมมวยช่วยให้ผู้ฝึกสามารถผลักดันตัวเองให้เกินขีดจำกัดที่เคยมี ทำให้มีความมั่นใจในความแข็งแรงของร่างกายมากขึ้น
 

4. ช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจ

4. ช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจ

การเรียนต่อยมวย สามารถช่วยเพิ่มการทำงานของหัวใจได้ เพราะเมื่อร่างกายเหนื่อยอย่างพอดี การสูบฉีดเลือดและการไหลเวียนของเลือดก็จะดีด้วย และช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวานได้
 

5. ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง

การเรียนต่อยมวย ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและกล้ามเนื้อได้ เพราะทุกส่วนของร่างกายได้ถูกใช้งาน ในเวลาพร้อมๆ กัน ทั้งร่างกายส่วนบน ร่างกายส่วนล่าง และร่างกายส่วนกลาง
 

6. ปรับสมดุลให้กับร่างกาย

สำหรับการต่อยมวยบ่อยๆ หรือเป็นประจำนั้น สามารถช่วยปรับสมดุลของร่างกายได้เป็นอย่างดี ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายได้น้อย อีกทั้งยังสร้างกล้ามเนื้อในแต่ละส่วน ทั้งขา แขนหรือช่วงท้องได้อีกด้วย
 

7. ร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น

การต่อยมวย จะช่วยฝึกให้ร่างกายมีความสัมพันธ์กัน ระหว่างสมอง ตา และกล้ามเนื้อส่วนที่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ในเรื่องของความไวหรือมีปฏิกิริยาโต้ตอบที่ดีนั่นหมายความว่า การเป็นคนที่มีความกระฉับกระเฉง และมีสมาธิมากขึ้น
 

8. สามารถป้องกันตัวได้

ในการเรียนต่อยมวย ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ก็สามารถฝึกร่างกายเพื่อเป็นศิลปะการต่อสู้ได้ ทั้งการออกหมัด การใช้ศอกและการเตะ ซึ่งจะช่วยให้เอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเป็นการป้องกันตัวจากภัยคุกคามได้
 

9. มีรูปร่างที่สวยงาม

การเรียนต่อยมวย จะเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย จึงสามารถช่วยลดน้ำหนักและทำให้ร่างกายกระชับขึ้นได้ อีกทั้งการต่อยมวย ยังต้องใช้กล้ามเนื้อกลางลำตัว ซึ่งช่วยให้หน้าท้องแบนราบและเห็นกล้ามท้องได้ชัดเจน
 

10. ช่วยผ่อนคลายความเครียด

การออกกำลังกายด้วยการเรียนต่อยมวยนั้น จะเหมือนกับการได้ปลดปล่อยพลัง หรือระบายอารมณ์ไปพร้อมๆ กัน และต้องใช้สมาธิสูง และในช่วงที่ใช้สมาธิก็จะทำให้ผู้ฝึกไม่มีเวลาไปคิดเรื่องอื่น ทำให้ไม่ฟุ้งซ่าน และช่วยผ่อนคลายความเครียดได้นั่นเอง

 

สรุป

การต่อยมวยมีข้อดีมากมาย เช่น ช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและกล้ามเนื้อ ช่วยเสริมสร้างระบบหัวใจให้ไหลเวียนได้ดี สร้างความมั่นใจและบุคลิก ช่วยให้สภาพจิตใจดี มีความตื่นตัวและแจ่มใสตลอดเวลา แถมยังนอนหลับได้อย่างสบาย สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนต่อยมวย ขอแนะนำ MTM Muaythai Fitness ที่ The Street Rachada ชั้น 3 ศูนย์การค้าที่เปิด 24 ชั่วโมง ย่านรัชดา-ห้วยขวาง ที่มีการสอนต่อยมวยโดยครูมืออาชีพ เพื่อให้ได้ออกกำลังกายฟิตหุ่นอย่างปลอดภัย

Related