Happy Easter Day!
ไม่มีกำหนดอายุ

Happy Easter Day!

ในปี 2021 นี้ วันอีสเตอร์จะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน ก่อนที่วันอีสเตอร์จะมาถึง The Street Share จึงอยากจะมาแชร์เกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับวันอีสเตอร์กันสักนิด
 
วันอีสเตอร์ (Easter) หรือ Pascha ในภาษากรีกและลาติน เป็นวันสำคัญที่เพื่อระลึกถึงการฟื้นคืนชีพของพระเยซูคริสต์ 2 วันหลังจากสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ซึ่งเป็นวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งของชาวคริสต์
 
คำว่า Easter นั้นอาจจะมาจากคำว่า Eastra เอสตรา ซึ่งเป็นชื่อของเทพีแห่งฤดูใบไม้ผลิและความอุดมสมบูรณ์ ของชาวเพเกน ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทวีปยุโรป ในปัจจุบันวันอีสเตอร์เป็นวันที่ชาวคริสต์ทุกคนต่างออกมาแต่งตัวสวยงาม ชื่นชมยินดี และตกแต่งไข่สีสันต่างๆเพื่อเอามามอบให้แก่กันเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง
 
สัญลักษณ์ต่างๆในวันอีสเตอร์
 
เทียนปัสกา (Paschal Candle) เทียนสีขาวขนาดใหญ่ ชาวคริสต์จะเริ่มฉลองเทศกาล ด้วยการจุดเทียนปัสกา เพื่อรำลึกถึงการฟื้นคืนชีพแสงสว่างที่ออกมาจากอุโมงค์ที่มืดมิด
 
ระฆัง มักจะเป็นสีทองหรือช็อคโกแลต ที่บรรเลงบทเพลงเพื่อแสดงความเคารพ ระลึกถึงพระเยซูที่ถูกตรึงบนไม้กางเขน
 
กระต่าย คือสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ และเปรียบเสมือนผู้ส่งสารของอีสเตอร์ กระต่ายได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเทศกาลอีสเตอร์นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา
 
ดอกไม้อีสเตอร์ คือดอกลิตเติ้ลเดซี่ (Little Daisy) ที่เบ่งบานประกาศการกลับมาของฤดูใบไม้ผลิ และดอกลิลลี่สีขาว ที่มีเชื่อมโยงกับเทศกาลอีสเตอร์เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์
 
ไข่อีสเตอร์ (Easter Egg) สัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ชีวิต และการเกิดใหม่ ไข่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลอีสเตอร์มาตั้งแต่สมัยโบราณ 
 
ในบางประเทศ เช่น ฝรั่งเศสและเบลเยี่ยม จะนิยมใช่ระฆังสีทองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในวันอีสเตอร์ ส่วนกระต่ายอีสเตอร์เป็นที่นิยมในประเทศเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา แต่ในปัจจุบันไข่อีสเตอร์นั้นกลับเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ ไข่อีสเตอร์อาจจะมีทั้งไข่จริงๆที่สุกแล้ว หรือเปลือกไข่ แต่ที่นิยมกันในสมัยนี้คือไข่ที่ทำมาจากพอร์ซเลน, แก้ว, ไม้, หรือ ช็อคโกแลต

 

 
นอกจากนี้แล้วยังมีกิจกรรมการแข่งขันเก็บไข่อีสเตอร์ ในครอบครัวพ่อแม่จะเอาไข่อีสเตอร์ไปซ่อนไว้ในสวน แล้วให้เด็กๆออกไปเก็บไข่อีสเตอร์มาใส่ในตระกร้าอีกด้วย เพื่อเป็นกิจกรรมที่ครอบครัวได้เฉลิมฉลองและได้ใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกัน
 
พอจะทราบเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับวันอีสเตอร์ไปแล้ว หากคุณอยากจะร่วมเฉลิมฉลองวันอีสเตอร์แต่อยากเปลี่ยนแนวจากการซื้อช็อคโกแลตไข่อีสเตอร์ และกระต่าย แถมยังไม่มีไอเดียว่าจะไปซื้อของที่ไหน สามารถแวะมาชมได้ที่ ร้าน Moshi Moshi ชั้น 1 ของกิ๊ฟชอปน่ารักๆ ลายกระต่ายมีให้เลือกสรรมากมาย 
 
 
สมุดโน๊ตกระต่ายอีสเตอร์ ที่จะเอาไว้จดบันทึกตารางงานหรือจดโน๊ตต่างๆในแต่ละวันก็ดูน่ารัก
 
 
ที่หนีบกระดาษกระต่ายอีสเตอร์ ไว้สำหรับหนีบโน๊ตกระดาษเล็กๆไว้กับหน้าสมุดหรือหนังสือก็น่ารักไม่ซ้ำใคร
 
 
ที่คาดผมกระต่ายอีสเตอร์ ไอเทมที่คุณผู้หญิงควรมีติดกระเป๋าไว้เลย ไว้สำหรับคาดผมตอนแต่งหน้า หรือคาดผมช่วงหน้าร้อนนี้ก็ดูน่ารัก
 
 
กระเป๋าสะพายกระต่ายอีสเตอร์ ไว้สำหรับใส่หนังสือไปเรียน หรือใส่ของเวลาไปซุปเปอร์มาร์เก็ตก็ยังได้ หรืออาจจะสะพายเก๋ๆไปเดินชิลๆกับเพื่อนในวันธรรมดาสบายๆก็น่ารักไปอีกแบบ ซื้อใบเดียวใช้ได้หลายโอกาส
 
 
ถุงใส่กระเป๋าน้ำร้อนกระต่ายอีสเตอร์ จะไม่ทำให้ถุงน้ำร้อนธรรดาๆของคุณน่าเบื่ออีกต่อไป เพราะถุงน้ำร้อนกระต่ายอีสเตอร์จะมาช่วยเพิ่มความน่ารักให้กับถุงน้ำร้อนของคุณ พร้อมขนนุ่มๆที่สัมผัสแล้วนุ่มมือจนไม่อยากวาง
 
 
ตุ๊กตากระต่ายอีสเตอร์  ซื้อไปเป็นของขวัญวันอีสเตอร์ให้คุณน้องๆหนูๆหรือจะซื้อไปเป็นของขวัญให้แฟนก็ได้น๊า 
 
หรือจะมาที่ร้าน เดอะ ฟลอริสท์ อิน เลิฟ ชั้น 1 สำหรับดอกไม้เดซี่สวยๆประดับตกแต่งในวันอีสเตอร์ หรือจะเป็นดอกลิลลี่สีขาวก็สวยไปอีกแบบ
 
 
 
ทั้งหมดนี้ สามารถหาซื้อได้ที่ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา ที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง 
 
 
 

Related